33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đà Nẵng
younglion@donga.edu.vn
0918.054579 - 0901.531986
Mon - Fri : 8AM - 9PM

Dạy trẻ tự bảo vệ mình trước cổng trường - nỗi trăn trở của gia đình và nhà trường.

13/12/2023

Nguy cơ tiềm ẩn....

Ngày 8/12/2023, 30 em học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trần Văn Trà, Quảng Ngãi đã phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm do ăn thạch rau câu từ 2 phụ nữ lạ mặt phát miễn phí trước cổng trường. Đến ngày 11/12/2023, 30 học sinh này vẫn còn điều trị tại Bệnh viên Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi. Trước đó, chiều ngày 02/12/2023 ở huyện Thoại Sơn - An Giang tại trường Trung học cơ sở thị trấn Núi Sập đã có 15 em học sinh bị ngộ độc thực phẩm do ăn kẹo lạ. Theo quan sát, tình trạng này đã xảy ra ở rất nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Quảng Nam, Tây Ninh...thậm chí còn diễn ra lặp đi lặp lại ở Đăk Lăk. Dù chưa có ca nào chuyển biến nặng song đây là sự việc hết sức nghiêm trọng đã gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn của học sinh trước cổng trường. Chính vì vậy cần phải trang bị cho các em kỹ năng ứng phó và tự bảo vệ mình trước những mối nguy hiểm luôn đe doạ, rình rập. 

Trang bị kĩ năng tự bảo vệ mình cho học sinh

Việc trang bị kĩ năng ứng phó và tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy trước cổng trường cho học sinh nhất là học sinh lứa tuổi mầm non, tiểu học là vô cùng cần thiết. Cần phải giáo dục nhận thức cho các em về tư duy cho - nhận, không có món quà nào thực sự miễn phí, “Của biếu là của lo, của cho là của nợ”, chỉ có miếng pho - mát thơm ngon trên cái bẫy chuột...Phải biết cách từ chối những món quà, thức ăn mà mình không rõ nguồn gốc, động cơ cho - tặng. Hình thành thói quen kiểm tra xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, chứng nhận kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm mỗi khi mua đồ ăn, thức uống...Đối với trẻ em nhỏ, gia đình và nhà trường cần phải trang bị kiến thức về mối nguy hiểm của ngộ độc thực phẩm đối với cơ thể con người khi các em chưa học được từ sách vở. Trang bị kĩ năng ứng phó trước mỗi tình huống cụ thể để học sinh có thể tự bảo vệ mình là yếu tố quan trọng nhất bởi nhà trường và gia đình không thể theo sát các em hàng ngày, hàng giờ trong khi thực phẩm bẩn, độc hại thì thiên biến vạn hoá cách len lỏi vào học đường.

Xã hội hạnh phúc, trường học hạnh phúc phải bắt đầu từ niềm hạnh phúc của con trẻ. Nắm vững kĩ năng tự bảo vệ mình trước những mối đe doạ, rình rập sẽ là hành trang giúp các em tự tin trong hành trình khôn lớn, trưởng thành.

                           

© Young Lion, All Right Reserved.
Designed By UDA