33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đà Nẵng
younglion@donga.edu.vn
0918.054579 - 0901.531986
Mon - Fri : 8AM - 9PM

Thông điệp chính trong ngày sức khỏe tâm thần thế giới 10-10-2024

26/09/2024

Trích từ tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới

(https://www.who.int/campaigns/world-mental-health-day/2024)

Sức khỏe tinh thần và công việc có mối liên hệ chặt chẽ.

Môi trường làm việc hỗ trợ thúc đẩy sức khỏe tinh thần, mang lại mục đích và sự ổn định. Nhưng điều kiện làm việc kém có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần, làm giảm cả sự hài lòng trong công việc và năng suất.

Người lao động phải đối mặt với rủi ro về sức khỏe tinh thần.

Có nhiều rủi ro khác nhau đối với sức khỏe tinh thần mà người lao động có thể phải đối mặt bao gồm phân biệt đối xử, điều kiện làm việc kém hoặc quyền tự chủ hạn chế. Những công việc được trả lương thấp hoặc không ổn định thường không có đủ sự bảo vệ, khiến người lao động trong những công việc này dễ gặp rủi ro về mặt tâm lý xã hội hơn.

Tác động đến cá nhân.

Việc thiếu sự hỗ trợ cho những người mắc các tình trạng sức khỏe tinh thần có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin, niềm vui trong công việc, khả năng làm việc, tình trạng vắng mặt và khả năng kiếm được việc làm của họ. Người chăm sóc và các thành viên gia đình cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Tác động rộng hơn đến công việc và xã hội.

Sức khỏe tinh thần kém có thể dẫn đến giảm hiệu suất, vắng mặt tại nơi làm việc và tăng tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Chỉ riêng chứng trầm cảm và lo lắng đã khiến mất khoảng 12 tỷ ngày làm việc mỗi năm.

Sự kỳ thị tạo ra rào cản đối với việc làm.

Sự kỳ thị và phân biệt đối xử thường ngăn cản những người mắc các tình trạng sức khỏe tinh thần tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc tìm kiếm và giữ được việc làm. Giảm phân biệt đối xử tại nơi làm việc thông qua nâng cao nhận thức, đào tạo và tương tác với những người mắc bệnh tâm thần sẽ tạo ra môi trường làm việc lành mạnh và toàn diện hơn.

Hỗ trợ người lao động tham gia và phát triển trong công việc.

Người sử dụng lao động nên áp dụng các biện pháp điều chỉnh hợp lý để hỗ trợ người lao động mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Ví dụ, điều này có nghĩa là tổ chức các cuộc họp hỗ trợ thường xuyên, lên lịch nghỉ giải lao thường xuyên, dần dần đưa người lao động trở lại với các nhiệm vụ 

Đào tạo quản lý để hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Người sử dụng lao động nên cung cấp cho người quản lý chương trình đào tạo để nhận biết và giải quyết các tác nhân gây căng thẳng tại nơi làm việc. Người quản lý được đào tạo có thể hỗ trợ hiệu quả cho nhóm của mình và thúc đẩy môi trường làm việc lành mạnh hơn, hỗ trợ nhiều hơn.

Hành động và sự hợp tác của tổ chức là điều cần thiết.

Người sử dụng lao động và các tổ chức đại diện phải cùng nhau hợp tác để tạo ra các chính sách ngăn ngừa rủi ro sức khỏe tâm thần, thúc đẩy hạnh phúc và xây dựng nơi làm việc hỗ trợ, nơi sức khỏe tâm thần được ưu tiên.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần của chính bạn.

Mặc dù Người sử dụng lao động có trách nhiệm chính trong việc bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, người lao động có thể thực hiện các bước để hỗ trợ sức khỏe của chính mình. Tìm hiểu các kỹ thuật để quản lý căng thẳng và luôn lưu tâm đến những thay đổi về sức khỏe tâm thần của bạn. Nếu cần, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ một người bạn, thành viên gia đình, đồng nghiệp, giám sát viên hoặc chuyên gia y tế đáng tin cậy.

© Young Lion, All Right Reserved.
Designed By UDA